Traveloka VN

22 Jan 2018 - 10 min read

Đừng quên Đà Nẵng còn có một làng Vân hoang sơ, ngắm cảnh bình minh tuyệt đẹp

Chắc cái tên đèo Hải Vân đã quá quen thuộc và nổi tiếng với những cung đường quanh co và vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ. Nhưng với những người dù một lần tận hưởng cảm giác trên cung đường này hay chưa thì ít ai biết được rằng tọa lạc ngay dưới chân đèo có một địa điểm du lịch ở Đà Nẵng cho ta những trải nghiệm thực sự tuyệt vời. Đó là Làng Vân – ngôi làng chài hoang sơ, mộc mạc. Đây là ngôi làng những người bị bệnh phong sống tách biệt với bên ngoài từ những năm 80, nay đã được nhà nước di dời nên chỉ còn được vài người dân sống ở đây để làm nghề đánh bắt cá.

Kinh nghiệm trekking Làng Vân - địa điểm du lịch ở Đà Nẵng hoang sơ ít người biết

Bạn đã sẵn sàng trekking làng Vân cùng tụi mình chưa?

Gửi xe tại quán nước Hoa Sữa gần dưới chân đèo địa phận Đà Nẵng, tụi mình bắt đầu trekking địa điểm du lịch ở Đà Nẵng đầy thú vị này. Nói rằng đây là trekking cũng không hẳn đúng vì chặng đường chẳng phải đủ dài. Nhưng chuyến đi của tụi mình được trải nghiệm đủ mọi cảm giác của một cuộc trekking thực thụ.

Leo xuống chứ leo lên là khá mệt.

Mỗi người đều phải mang theo tối thiểu 2 lít nước lọc cho cả chuyến đi cùng đồ ăn và một số vật dụng khác. Tụi mình qua đêm tại Làng Vân nhưng để tiết kiệm chi phí và tận hưởng cảm giác hoang sơ, hít hà gió biển nên không thuê lều mà chỉ đưa theo mấy tấm bạt lớn sử dụng cho lúc ăn và ngủ. Người nào cũng mang balo, tay xách túi đồ, vác tấm bạt và băng qua mấy chặng đường để đến được bãi đẹp nhất ở đây.
Đầu tiên là đoạn đường leo xuống khá dốc và gồ ghề, tiếp đến là men theo đường ray, sau đó tìm lối rẽ xuống về hướng bãi biển và đi trong đoạn đường rậm rạp, rợp bóng cây cối, rồi lê lết trên bãi cát dài khó đi nhưng mát rượi, cuối cùng là đi vào vùng đất trước đây người dân từng sinh sống, men theo mấy con đường thì đến được bãi cuối cùng. Người ta gọi là bãi Xoan.

Đoạn đầu là dốc núi với đường nhỏ hẹp toàn sỏi đá lại gồ ghê nữa.

Rồi đến hành quân trên đường ray đầy thú vị, vừa đi vừa có thể nhìn lên ngắm núi rừng hùng vĩ, nhìn xuống ngắm biển cả bao la. Cảm giác tàu chạy qua và cả đoàn đứng vẫy tay chào hí hửng vui lắm ấy.

Hết đoạn đường sắt là đi rẽ hướng xuống biển và cảm giác đoạn này như lạc vào thám hiểm một khu rừng rậm, toàn cây cối bao quanh. Đoạn này đường cũng toàn sỏi đá nhưng bằng phẳng và râm mát hơn.

Bãi cát rộng và dài thênh thang, nước ở đây cũng trong và xanh lắm nhưng điểm trừ là trên bãi khác nhiều phân trâu không phù hợp cho việc dừng lại nghỉ ở đây. Lê lết trên bãi cát chặng mệt nhất nhưng cảm giác gió biển phả vào mặt vị mặn và tươi mát thật tuyệt vời.

Đi dọc bãi cát này có một đồn biên phòng có thể dễ dàng nhìn thấy. Và việc không thể bỏ qua là lấy thông tin các thành viên trong đoàn để vào báo cáo với đồn. Các chú ở đây vừa vui vẻ lại nhiệt tình hướng dẫn nếu như bạn có bất cứ thắc mắc gì. Và đừng quên lúc về cũng phải vào đây để trình báo nhé.

Rồi dẫn lối nhau băng qua cả vùng đất cảm giác hoang sơ thú vị.

Sau quãng đường lên rừng xuống biển thì tụi mình đến bãi Xoan cũng tầm xế chiều. Cất hết đồ đạc nhìn xuống làn nước xanh mát mà tất cả nhìn thấy đều muốn nhảy xuống đó ngay và luôn thôi. Thật chẳng thể tuyệt vời hơn, phía sau là núi rừng, nhìn thẳng lên là con đường đèo Hải Vân, hướng mắt lên phía trước ra ở bên kia bờ biển là thành phố Đà Nẵng đẹp lung đặc biệt vào giờ lên đèn. Cảm giác như mình đang ngay giữa nơi giao thoa đất trời, non nước, nông thôn và cả thành thị.

Bãi biển rất xinh và mình bị mê mẩn với mấy thứ nhỏ nhắn như thế này.

Việc đầu tiên là chuẩn bị một bếp củi, sắp xếp đồ đạc, trải mấy tấm bạt và nghỉ ngơi một chút. Sau khi đã chuẩn bị xong tất cả thì đi tắm biển thôi. Nước ở đây rất trong, nhìn trên mặt nước có thể thấy chân mình ở dưới cát, bãi tắm lại sạch sẽ và chẳng có ai, tha hồ vui chơi quậy phá nhé. Hơn nữa ở đây có rất rất nhiều cua, tha hồ thi nhau bắt nướng ăn luôn nè.

Nước biển vừa trong, vừa sạch lại không có sóng lớn tha hồ quậy phá luôn.

Hai gương mặt hớn hở khi phát hiện ra và bắt được những chú cua đầu tiên.

Chiếc bếp được làm bằng những viên đá nhặt nhạnh ở xung quanh. Để tiện hơn thì nên mang một chiếc rìu nếu muốn lấy củi lớn nhé.

Ban đêm ở đây khá lạnh, chúng mình chỉ nằm trên tấm bạt không có lều che nên mỗi lần gió lùa là mỗi lần râm ran luôn ấy. Nhưng cảm giác nằm giữa rừng núi và biển cả, ngả người và ngước mắt lên trời ngắm sao, bên kia là thành phố Đà Nẵng lung linh thì chẳng hề muốn bỏ lỡ. Vậy nên các bạn hãy thử trải nghiệm như theo cách của tụi mình xem.

Quây quần bên bếp lửa hồng.

Và một điều không thể bỏ lỡ của chuyến đi này là ngồi đợi ngắm bình minh. Do bãi này lọt thỏm ở giữa, bao quanh là núi nên phải leo qua mấy tảng đá nếu muốn ngắm bình minh ở góc đẹp nhất. Mình đã không ít lần ngắm bình minh ở biển, nhưng có lẽ đây là lần mà mình có nhiều cảm xúc nhất.
Cái sự yên tĩnh của cả vùng biển chỉ có vài ba chiếc thuyền, chiếc ghe đánh cá qua lại, mặt nước như lặng yên chờ mặt trời lên cùng tụi mình, thỉnh thoảng một vài làn gió nhẹ phất phơ qua mát rượi, một lũ ngồi chuyện trò xôn xao đón bình minh.

Ngắm bình minh từ khi trăng còn chưa lặn.

Cảm giác đắm chìm vào khung cảnh mê hoặc lòng người.

Mặt trời ló lên chẻ mây tưởng như cánh chim khổng lồ đang tiến về mình vậy.

Cảm ơn cuộc đời vì đã cho mình thấy những cảnh tượng tuyệt vời đến thế.

Vì cũng khá lạnh nên tụi mình không tắm biển buổi sáng nữa, cùng nhau tận hưởng chút hương vị gió rừng, gió biển. Hít hà không khí trong lành, sắp xếp lại đồ đạc, bổ sung năng lượng và chuẩn bị hành trình trở về với thành phố.

Mặt trời lên hẳn và tụi mình về lại chỗ nghỉ. Phải leo qua mấy tảng đá như thế này để có thể bắt trọn khoảnh khắc của bình minh.

Trên đường về cũng không quên vào đồn Biên Phòng để trình báo nhé. Ngồi nghỉ và đợi bạn trưởng đoàn làm việc được xem tôm cá của các cô chú vừa bắt đêm qua. Tươi ơi là tươi luôn. Các cô các chú cứ trò chuyện tíu tít nữa, vui lắm.

Kết thúc chuyến đi với những trải nghiệm thú vị. Đây là lần thứ hai mình tới Làng Vân nhưng cảm giác vẫn như thế, dù đường đi hơi vất vả nhưng đó chẳng phải là vấn đề vì nó đem lại cho mình những trải nghiệm thật đặc biệt. Mỗi lần đi là một lần có thêm những cảm xúc mới, mỗi lần đi là một lần được ngắm nhìn nhiều hơn nữa thế giới xinh đẹp xung quanh, mỗi lần đi là một lần gom góp thêm những kỷ niệm của tuổi trẻ. Nếu có cơ hội vẫn sẽ trở lại địa điểm du lịch ở Đà Nẵng này nhiều nhiều lần nữa.

Lưu giữ những kỷ niệm bên bạn bè. Team F14 – VMGĐ

Có lẽ thanh xuân là khoảng thời gian ai cũng muốn níu giữ lại thật lâu.

Nếu có cơ hội đến đây, mình có một vài lời khuyên cho các bạn nhé:

Khi các bạn đi trên đường ray nên chú ý lối đi xuống. Sẽ có 3 lối rẽ cho ba bãi muốn đến, nếu muốn ở chỗ đẹp nhất, nước trong nhất như tụi mình thì hãy rẽ ở lối cuối cùng.
Nhớ đem theo ít nhất mỗi người 2 lít nước khoáng vì khi đi khá mệt và ở đó chẳng có nguồn nước ngọt nào cho các bạn dùng cả.
Khi vào phía trong rừng nên đi sát và cùng nhau để tránh rẽ nhầm lối và bị lạc vì có rất nhiều rẽ khác nhau.
Đặc biệt hãy mang theo hương muỗi hoặc Soffell vì đêm khuya ở đây khá nhiều muỗi vo ve đấy.

Chúc các bạn có một chuyến đi thật vui và nhiều kỉ niệm nhé!

Tác giả: Lưu Thị Hà Vân
* Bài viết tham gia chương trình Traveloka Golocal.

Traveloka Golocal là chương trình viết blog giới thiệu những địa điểm đẹp trên khắp đất nước Việt Nam. Đây là cơ hội tuyệt vời để quảng bá du lịch địa phương đến mọi người. Với mỗi bài viết đạt yêu cầu bạn sẽ nhận ngay 800.000 VND và cơ hội làm Cộng tác viên với Traveloka. Thông tin chi tiết về chương trình xem tại: https://www.traveloka.com/vi-vn/golocal

Tags:
du-lich-da-nang
lang-van-da-nang
traveloka-golocal
Luôn biết thông tin mới nhất
Đăng ký nhận bản tin của chúng tôi để biết thêm các khuyến nghị về du lịch và phong cách sống cũng như các chương trình khuyến mãi thú vị.