Khoảng 2 năm trở lại đây thì cung trekking (đi bộ đường dài) Tà Năng – Phan Dũng nổi lên như một hiện tượng trong giới du lịch khám phá, đặc biệt là các đôi chân phượt thủ trẻ. Được mệnh danh là “Cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam” và tất nhiên những gì đẹp luôn rình rập các mối nguy hiểm.

Giống như tình đầu, cái gì lần đầu tiên cũng đều luôn là những kỷ niệm đáng nhớ. Mục đích tôi đi vào núi rừng đồi thác, cỏ cây hoa lá 2 ngày 1 đêm không điện thoại, không wifi không phải là đi tìm “bản thân” hay “bản ngã” hay là “tôi” mà chẳng qua chỉ là muốn thử sức mình, giới hạn sức khoẻ mình tới đâu. Lần đầu phấn khởi hay cực hình? Câu trả lời sẽ được “giải thích” ở cuối cuộc hành trình này và sau đây hãy cùng chúng tôi khám phá toàn bộ cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam này nhé!

cung đường trekking đẹp nhất việt nam-tà năng phan dũng
Tôi đặt tên cho chuyến đi của mình là: Hòa mình và hoang vĩ (hoang dã & hùng vĩ). Vì tôi chưa bao giờ “dám” thử sức với những chuyến trekking như thế nào. Đây là một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời và khó quên.

Nhật ký hành trình: Mỗi tấm hình một câu chuyện!

Cuộc hành trình bắt đầu lúc 10 giờ tối, xe bắt đầu rời Sài Gòn và đi đến xã Tà Năng, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng – Nơi bắt đầu cuộc hành trình rồi đi qua phía Phan Dũng (thuộc Bình Thuận). Trên xe bao gồm 2 đoàn. 1 đoàn của Leader là anh Bảo Lê đi cung thác Yavly gồm mười mấy người đa số là đàn ông con trai, dân số khá khủng nên đã lấn áp đoàn của tôi khá nhiều (Leader khá là đẹp trai và dễ thương). Đoàn tôi có anh Chánh leader đi cung Đồi lính với tổng hành trình là 33 km trong 2 ngày 1 đêm.

4 giờ sáng đoàn bắt đầu ăn sáng và nghỉ ngơi lúc này thì team Hooray bên tôi mới bắt đầu ngồi lại với nhau, gọi là làm quen nhưng không khí khá ngượng ngùng và thảo mai… đến 6 giờ bắt đầu tiếp tục đi thêm một đoạn đường nữa là tới…

cung đường trekking đẹp nhất việt nam-tà năng phan dũng
Khu nhà của một người dân để chuẩn bị các vật dụng, thức ăn và hành trang cần thiết. Xe lăn bánh đến Phan Dũng (Bình Thuận) để đón mọi người lượt về vì đoàn sẽ đi thẳng hết cung không quay đầu.
“Tới rồi bà con ơi, ai có đi vệ sinh thì qua nhà bên kia nha, tranh thủ chứ vô đó là không có nhà vệ sinh đâu nha” Một anh vui tính trong đoàn kêu lên.
Những bước di chuyển đầu tiên lúc 6 giờ 30 sáng. Bầu trời sớm tinh mơ rất trong lành, những màn sương phất phơ đọng lại các thửa ruộng, tạo nên một cảnh quan vô cùng tuyệt đẹp bên bìa rừng.
cung đường trekking đẹp nhất việt nam-tà năng phan dũng
Những người muốn sau này về già sống một cuộc sống “an yên” thì nơi đây cũng là một lựa chọn lý tưởng đấy.
Toàn bộ 2 team.

Team bên kia thì lên đường chinh phục cung “thác Yavly hùng vĩ”. Team Hooray Getaway bên tôi leo cung “Đồi lính hoang dã” cả hai cung đều đẹp ngút ngàn nơi núi rừng, hành trình bắt đầu khá nhẹ vì Leader luôn cho đoàn nghỉ ngơi nhiều chặng để đảm bảo sức khỏe và giữ sức cho những “thử thách” phía trước.

cung đường trekking đẹp nhất việt nam-tà năng phan dũng
Anh trong đoàn bảo, những con chó ở đây hiền lắm, quăng cho nó miếng đồ ăn là nó đi theo tận vô trong kia. Tội nghiệp là con nào cũng ốm tong teo hết.
“Chưa đâu, vào tháng 10 những ngọn đồi cỏ hồng ở đây còn đẹp hơn ở Đà Lạt” Anh Leader nói vậy.
Bắt đầu hành trình sẽ đi qua khu rừng thông, địa hình tương đối thấp và bằng phẳng dễ dàng di chuyển. Lúc rẻ vào đây thì có một nhóm khách Tây đi thẳng.
cung đường trekking đẹp nhất việt nam-tà năng phan dũng
Phía trước là ngọn đồi nhỏ để “sống ảo” vì những hình ảnh xung quanh vô cùng lung linh và đẹp. Lúc này thì những ngọn đồi nhỏ bắt đầu xuất hiện.
“Đi theo bóng mặt trời”.
Lúc này thì tất cả một người đều trek trong tư thái thư thả cho giãn gân cốt trước khi chinh chiến cung “hành xác” thật sự ở phía trước.
cung đường trekking đẹp nhất việt nam-tà năng phan dũng
Nhóm khách Tây khi nãy giờ đã quay đầu lại đi đúng đường, trong đây nếu đi lạc sẽ rất là “cực” để tìm đường quay lại vì địa hình hiểm trở và nhiều hướng khác nhau.
Cuộc hành trình dành cho tất cả mọi người không chỉ riêng ai.
Bắt đầu di chuyển vào địa hình “nặng” hơn, lúc này xuất hiện những con dốc đứng. Và cuộc hành trình thật sự chuẩn bị bắt đầu.
cung đường trekking đẹp nhất việt nam-tà năng phan dũng
Vào khoảng 11 giờ thì cả đoàn dừng lại nghỉ trưa tại một nơi khá lý tưởng: Ăn trưa bằng món sôi mặn, khô gà và nhãn.
Đây là hình ảnh thật sự “giống” những hình ảnh mà mình thấy trên mạng. Rất đẹp, cực kỳ đẹp nhưng để chinh phục thì… hòa mình vào thôi!
Cũng là lúc để các anh chị em tha hồ sống ảo, check-in và…vẫn là diễn để… sống ảo.

Tầm 12 giờ, sau bữa ăn trưa, thì cũng bắt đầu tách đoàn. Đoàn mình bao gồm 9 người kế cả anh Leader và chị Hương chốt đoàn chào tạm biệt đoàn bên kia thì chúng mình lên đường chinh phục những ngọn đồi tiếp theo. (Mình rất ngưỡng mộ các anh chị thực hiện tour này, chị Hương là Co-Founder của Hooray Getaway làm du lịch tất cả vì đam mê và nhiệt huyết của tuổi trẻ).

cung đường trekking đẹp nhất việt nam-tà năng phan dũng
Nơi đây là một trong những view đẹp nhất trong hành trình, có một nhóm trẻ cũng đang dựng trai nơi đây.

Tới lúc này thì các thành viên bắt đầu nói chuyện một cách thoải mái hơn và thân với nhau hơn một chút… Mình là thành viên nhỏ tuổi nhất nên ban đầu còn chút e dè.

Có một cái chóp cột mốc 3 tỉnh Lâm Đồng Bình Thuận và Ninh Thuận ở nơi đây, nghe đâu do đặt sai tọa độ nên đã bị gỡ bỏ.
cung đường trekking đẹp nhất việt nam-tà năng phan dũng
Kinh nghiệm chọn giày dép để trekking.

Đây sẽ là một trong những kinh nghiệm quý giá về việc lựa chọn giày dép để trekking. Ban đầu mình lựa chọn mang một đôi Converse cổ cao vì… thời trang và để chụp hình cho đẹp nhưng đi được một đoạn thì cảm giác rất đau ở các móng chân nên mình quyết định đổi bằng đôi dép tổ ong đeo theo. Đi trekking địa hình như thế nào thì tổ ong vẫn là một lựa chọn tốt dỡ đau chân hơn và có rất nhiều người mang dép tổ ong, còn nếu mang một đôi giày thể thao leo núi thì quá tuyệt vời.

“Sẽ không mưa đâu” nhưng không, đây là khoảnh khắc cơn mưa cực kỳ to chuẩn bị kéo đến. Sẽ là những thử thách leo đồi, xuống dốc gian nan hơn rất nhiều khi trời mưa.
cung đường trekking đẹp nhất việt nam-tà năng phan dũng
Cơn mưa dai dẵng kéo dài mấy tiếng liền.

Tầm 3 giờ thì cả đoàn lên tới đỉnh và đã thật sự dưới sức nhưng trời vẫn còn mưa nặng hạt. May thay được anh Leader và anh dân địa phương người Chu-Ru dựng một cái lều chữ A và đốt một đóng lửa cho cả đoàn sưởi ấm. Chờ bớt mưa thì mới bắt đầu căn lều. Do một phần đoàn ít người và tất cả đều 9x nên chúng tôi nhanh chóng trở nên thoải mái hơn trong giao tiếp.

Hình ảnh cơn mưa bắt đầu nhỏ lại, bầu trời sáng dần lên.
cung đường trekking đẹp nhất việt nam-tà năng phan dũng
Tầm 4 giờ chiều, lúc này cơn mưa gần như là tạnh hẳn. Những hình ảnh “cực phẩm” về đỉnh Tà Năng bắt đầu ló dạng sau cơn mưa tầm tả.
Tôi không thể rời mắt khỏi phong cảnh xung quanh mình một giây phút nào.

Đúng như câu nói “Sau cơn mưa trời lại sáng”, không những sáng mà còn tạo ra một phong cảnh thiên nhiên đại ngàn hùng vĩ và đầy ngoạn mục.

“Chạng vạng lắp lánh những ánh hoàng hôn cuối cùng trên đỉnh núi. Xách chiếc ghế xếp ra ngồi ngay chính giữa đồi, nhắm nghiện đôi mắt rồi lắng nghe những âm thanh xung quanh: Đó sẽ là tiếng dòng người nhộn nhịp đâu đó đằng xa, tiếng lửa hồng bùng cháy, tiếng núi rừng hoang dã vẫy gọi và cả tiếng lòng đang thổn thức vì nơi này”.

cung đường trekking đẹp nhất việt nam-tà năng phan dũng
Chạng vạng bình minh có lẽ là tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời nhất của thiên nhiên.

Tất cả những món dưới đây đều do một tay khéo léo của anh địa phương người Chu-Ru làm hết và có sự hỗ trợ của anh Leader. Thịt heo nướng rất giòn và ngon, thịt gà rất thơm còn nồi bánh canh thì mọi người ăn tận 2 tô. Một phần do quá ngon và một phần do đi một hành trình quá mất sức nên ai cũng ăn mạnh.

Gà nướng – Thịt heo nướng – Bánh canh nấm.
cung đường trekking đẹp nhất việt nam-tà năng phan dũng
Lần đầu tiên, anh chị em trong đoàn ai cũng được thử quay bùi nhùi thép. Rất đã và rất “Felling”, đang quay mà có đông đảo “khán giả” các bên hò hét.

Vào buổi tối hôm đó ánh trăng xuất hiện một cách rành rạnh và sáng bùng giữa không gian tối mịt của đại ngàn. Hoạt động cuối cùng về đêm của chúng tôi là chơi một trò chơi cực kỳ nguy hiểm: Ma sói. Lúc này đây thì các thành viên trong đoàn không thể thân thiết hơn được nữa, chơi mãi không chịu nghỉ và chúng ta quyết định kết thúc trò chơi sau khi phe sói thắng và lúc đó đã gần 1 giờ sáng.

Vào lúc 5 giờ 30 phút sáng hôm sau, mặt trời bắt đầu ló dạng, chúng tôi may mắn vì dựng lều ngay tại nơi đẹp nhất trên đỉnh đồi nên được bắt trọn khoảng khắc “Bình minh dâng lên”.

Bình minh ló dạng.

Cánh rừng bên phía Phan Dũng khá oi bức do hạn hán kéo dài ở nơi đây, trời đứng gió và cái nắng thì rát da.

Hành trình bắt đầu sau một bài tập thể dục khởi động toàn thân, chúng tôi tiếp tục di chuyển về phía rừng Phan Dũng.
cung đường trekking đẹp nhất việt nam-tà năng phan dũng
Đoàn chúng tôi dừng lại tại một con suối trên đường để ăn trưa và tắm cho thoải mái, một điều thú vị là nước suối rất lạnh, cá suối thì rất nhiều.
Đoàn tiếp tục di chuyển trong rừng Phan Dũng nhanh hơn và dễ dàng hơn bên phía Tà Năng vì địa hình Phan Dũng đa số là đi theo lối mòn trong rừng.
Đây là con dốc “dữ” cuối cùng mà đoàn chinh phục, sau khi ra con dốc này thì sẽ tới bãi xe ôm đi và đoàn sẽ bắt xe ôm đi ra thêm 7 km nữa là tới điểm dừng cuối cùng.

Khu vực xe ôm tập trung khá đông người. Mọi người đang chờ tới lượt đi của mình và tới đây cũng kết thức hành trình khám phá cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam – cung Tà Năng – Phan Dũng. Cả đoàn tiếp tục đi xe ra bến xe bắt xe giường nằm về lại TP. Hồ Chí Minh.

Khu vực chờ xe ôm.

Cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam – Phấn khởi hay cực hình?

“Nếu đi về mà cảm thấy hứng khởi muốn đi tiếp nữa thì người đó rất thích hợp với những chuyến đi như thế này, còn mà cảm thấy đi một lần rồi ớn không dám đi nữa thì chắc chỉ nên đi để thử sức mình thôi” – Anh Leader đoàn cung thác Yavly nói như vậy khi cuộc hành trình vừa mới bắt đầu. Lúc đó, tôi cũng không biết đối với mình nó là một hành trình đầy phấn khởi hay sẽ là chuyến đi cực hình thật sự. Rồi vẫn tiếp tục đi, vì khi đến đích mới biết được kết quả nó sẽ như thế nào.

Trekking cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam là cảm giác phấn khởi hay cực hình? Câu trả lời là nằm ở chính người đã trải nghiệm và cảm nhận nó cho riêng mình, mỗi người đều có những “mong đợi” riêng trong chuyến hành trình của mình.

cung đường trekking đẹp nhất việt nam-tà năng phan dũng
Buổi tối bên cạnh những người bạn mới.
Đó là buổi tối mà tôi không quên được.
Và đó cũng là chạng vạng luôn hiện hữu trong tiềm thức tôi.

Vừa bước xuống xe ôm ra khỏi khu rừng, tôi có cảm giác chân mình bị chùn xuống hẳn, toàn thân rã rời và đặc biệt là các khóp ngón chân đau khinh khủng. đó là những gì cơ thể tôi đang kêu gào lên vì đau nhức nhưng tâm trí thì không hề như vậy, tôi cảm thấy mình đã làm một điều gì đó “vĩ đại” nhất mình từng làm, hết mình với tuổi trẻ hết mình với chuyến đi.

Chỉ hối hận một điều là tại sao tôi đã bỏ lỡ nhiều lần như vậy và đến giờ mới “dám” đi! Và chắc chắn một điều rằng tôi sẽ còn thử sức ở nhiều cung nữa, có thể là ở tại nơi đây, có thể là những nơi rừng núi, biển cả hay #wherever – những nơi mà như câu Linh Cáo hát “mang em đến những nơi em được là chính mình”. Chính mình ở đây là mình cảm thấy mình “thích” với điều đó, không còn tự ti hay sợ hãi, hoà mình vào nó và cứ thế “tự do vẫy vùng” để chợt nhận ra mình thuộc về nó.

Ngoài kia có thể tôi không có gì, nhưng trong đó bạn cảm giác rằng tôi có tất cả!

Tác giả: Ngô Đức Kế

*Bài viết tham gia chương trình Traveloka Golocal

Traveloka Golocal là chương trình viết blog giới thiệu những địa điểm đẹp trên khắp đất nước Việt Nam. Đây là cơ hội tuyệt vời để quảng bá du lịch địa phương đến mọi người. Với mỗi bài viết đạt yêu cầu bạn sẽ nhận ngay 800.000 VND và cơ hội làm Cộng tác viên với Traveloka. Thông tin chi tiết về chương trình xem tại: https://www.traveloka.com/vi-vn/golocal
Bạn thấy bài viết này như thế nào ?